Mô Tả Công Việc Chăm Sóc Khách Hàng

Chăm sóc khách hàng hiện đang là một trong những ngành nghề khá hot. Vị trí này cũng đang thu hút lượng lớn nhân sự. Cùng tìm hiểu các công việc chăm sóc khách hàng là gì? Mô tả công việc chăm sóc khách hàng qua bài viết dưới đây nhé.

Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì

Nhân viên chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ liên hệ trực tiếp với khách hàng để giải quyết những thắc mắc, phản hồi từ khách hàng trong và trước quá trình sử dụng sản phẩm công ty. Từ đó, đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Khi làm việc tại bộ phận chăm sóc khách hàng, các nhân viên chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ hàng ngày là thực hiện các công việc chăm sóc cho khách hàng của mình. Đặc biệt, ở các công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho khách hàng. 

Công việc chăm sóc khách hàng là gì?
Công việc chăm sóc khách hàng là gì?

Đây là bộ phận khá quan trọng bởi nhờ việc chăm sóc khách hàng tốt, các doanh nghiệp có thể giữ chân và thu hút thêm các khách hàng tiềm năng khác. Điều này giúp kết nối và duy trì mối quan hệ lâu bền giữa khách hàng và doanh nghiệp. Vì vậy, chăm sóc khách hàng chính là một trong những chiến lược lâu dài góp phần phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay, tại các doanh nghiệp tồn tại 2 hình thức làm việc chính đó là 

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: đây là đối tượng làm việc offline tại công ty, doanh nghiệp và cửa hàng
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng online: Hình thức làm việc này khá linh hoạt về mặt thời gian. Bởi nhân viên chăm sóc khách hàng online sẽ thực hiện chăm sóc khách hàng trên các kênh mạng xã hội chính như facebook, zalo,… 

Ngành dịch vụ đang ngày càng phát triển. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh nhau về sản phẩm mà còn về dịch vụ. Đặc biệt là chăm sóc khách hàng. Không chỉ xây dựng được hình ảnh mà còn tạo niềm tin và lòng trung thành của khách  hàng đối với sản phẩm và doanh nghiệp. 

Một số vị trí chăm sóc khách hàng tại doanh nghiệp phổ biến như:

  • Telemarketing
  • Nhân viên tư vấn khách hàng qua điện thoại, đặt lịch
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng
  • Chuyên viên tư vấn, chăm sóc khách hàng
  • Nhân viên sale

Thông thường, tùy theo từng quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà sẽ có các bộ phận chăm sóc khách hàng khác nhau. Và đảm nhận các nội dung công việc khác nhau.

Quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn

Cũng giống như các vị trí khác trong doanh nghiệp mà công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ có một số công việc như sau:

  • Tư vấn, trao đổi với khách hàng để giải quyết những thắc mắc, nhu cầu về dịch vụ.
  • Tiếp nhận khiếu nại, giải thích giúp khách hàng về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh.
  • Thu thập thông tin khách hàng bằng cách chủ động liên hệ. Thống kê, báo cáo về trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm. Cải thiện và hoàn thiện dịch vụ kinh doanh.
  • Xây dựng chương trình đổi thẻ, tặng quà dành cho khách hàng thân thiết, VIP. Ưu đãi vào các dịp đặc biệt như lễ tết, sinh nhật hàng năm,…
  • Xây dựng và thực hiện các chiến dịch quảng bá hình ảnh. Phối hợp bộ phận marketing lên chương trình khuyến mãi. 
  • Góp ý, đề xuất chỉnh sửa các chương trình, kế hoạch chăm sóc khách hàng. Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ.

Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng

Hiện nay, ngành nghề chăm sóc khách hàng đang dần trở thành một trong những ngành nghề hot và được nhiều công ty săn đón. Vì vậy mức lương của ngành nghề này cũng khá đa dạng. Dao động từ 2-25 triệu đồng/tháng. Tuỳ thuộc vào vị trí và kinh nghiệm làm việc. 

Đối với nhân viên có kinh nghiệm từ 1-2 năm thường có mức lương trung bình 6-8 triệu đồng mỗi tháng.

Kỹ năng giúp bạn trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng

Để thực hiện công việc chăm sóc khách hàng, cần có một số kỹ năng cơ bản phục vụ cho quá trình chăm sóc khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp

Do tính chất công việc mà yêu cầu sử dụng kỹ năng giao tiếp một cách thành thạo. Nhờ kỹ năng này mà nhân viên chăm sóc khách hàng có thể dễ dàng thu thập thông tin khách hàng. 

Kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề

Công việc chăm sóc khách hàng sẽ luôn có thể xảy ra các tình huống bất ngờ. Vì vậy, nhân viên cần có kỹ năng xử lý và giải quyết tình huống một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Chịu được áp lực cao

Công việc chăm sóc khách hàng
Công việc chăm sóc khách hàng

Nhân viên cần có khả năng chịu áp lực cao để có thể đảm bảo công việc một cách hiệu quả. Trong quá trình giao tiếp với nhiều người, chăm sóc và giải đáp các thắc mắc nhiều cùng một lúc sẽ khiến bạn dễ dàng gặp stress nếu không có khả năng chịu áp lực lớn.

Kỹ năng teamwork

Việc phối hợp một cách hiệu quả đối với các bộ phận khác là điều ở vị trí nào cũng cần rèn luyện. Đặc biệt là ngành dịch vụ giúp rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm để có thể hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. 

Kỹ năng quan sát và nghiên cứu thị trường 

Nắm bắt các xu hướng thị trường là điều khá quan trọng bởi việc chăm sóc khách hàng đòi hỏi nhân viên cần phải hiểu được tâm lý khách hàng và nhu cầu của họ. Việc hiểu được sản phẩm, dịch vụ đang làm sẽ giúp công việc của bạn được hoàn thành một cách hiệu quả. 

Kỹ năng ngoại ngữ tốt

Trong các doanh nghiệp, hầu hết đều cần có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh một cách trôi chảy. Bởi trong giao tiếp với khách hàng sẽ cần giao tiếp bằng tiếng Anh khá nhiều để tư vấn khách hàng. Nhờ đó sẽ đem đến nhiều lợi thế cho bạn. Thậm chí giúp ích cho quá trình thăng tiến trong công việc.

Trên đây là bài viết mô tả cho bạn đọc về công việc chăm sóc khách hàng. Hiện nay, tại Công ty TNHH MTV Alifaco đang tuyển dụng một số vị trí về chăm sóc khách hàng mà bạn có thể quan tâm. Ứng viên quan tâm có thể gửi CV  tới email: tuyendungalifaco@gmail.com.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 143 Nguyễn Tuân, tòa Imperia, Thanh Xuân, Hà Nội

Mobile/Zalo: 0989.306.844 (Ms. Nhung)

Ứng viên gửi cv vào email: tuyendungalifaco@gmail.com

Hoặc liên hệ Hotline: 0329719797