Hiện nay Content Marketing là một trong những ngành nghề ngày càng phổ biến và không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Vì vậy, xu hướng nghề nghiệp trong những năm gần đây về ngành content marketing ngày càng phát triển mạnh mẽ và hấp dẫn. Tại các công ty, nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này rất lớn. Cùng tìm hiểu Content Marketing là gì qua bài viết dưới đây.
Content Marketing là gì?
Vậy Content Marketing là gì? Đây là công việc giúp doanh nghiệp tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối các nội dung có giá trị. Đây là bộ phận của phòng Marketing. Nhiệm vụ tạo ra sản phẩm nội dung có giá trị. Nhờ hình thức này mà khách hàng sẽ được nhận các lợi ích của sản phẩm khi sử dụng. Từ đó kích thích tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Các công việc Content Marketing thường có 3 loại chính bao gồm: content viết, xây dựng hình ảnh, sản xuất video. Các công ty khác nhau sẽ có mô hình công ty khác nhau, bộ phận content sẽ có đủ 1 hoặc 3 vị trí này. Nhưng chủ yếu content vị trí viết bài sẽ chiếm tỷ lệ nhiều hơn vì tính chất quan trọng của nó. Các công ty thường lựa chọn thuê ngoài 2 vị trí còn lại khi cần thiết.
Nhân viên Content Marketing có nhiệm vụ gì?
Người làm vị trí Content Marketing thường thực hiện các công việc sau:
- Quản lý và xây dựng các kênh mạng xã hội của công ty như Facebook, Instagram, Tiktok,…
- Phát triển và sáng tạo nội dung trên các website theo kế hoạch của leader, trưởng phòng.
- Phối hợp cùng với đội ngũ quản lý, xây dựng chiến lược content, truyền thông cho sản phẩm. Bao gồm các nền tảng chính như Website, Facebook, PR, seeding,…
- Cùng đội ngũ Marketing để xây dựng chiến lược truyền thông hàng tháng, hàng quý.
- Cso nhiệm vụ sản xuất các nội dung với mục đích truyền thông như lên kịch bản, ý tưởng bài viết, xây dựng hình ảnh, quay video,…
- Phải cần hiểu rõ cách vận hành cơ bản của các kênh social media.
Vai trò Content Marketing trong doanh nghiệp
Vị trí Content Marketing có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Vì vậy, đậy được coi là bộ phận không thể thiếu trong marketing.
Định hình thương hiệu
Một sản phẩm được bán và ra mắt trên thị trường kinh doanh, yếu tố thương hiệu quyết định doanh thu lên tới 40%. Vì vậy nhiệm vụ của Content Marketing chính là định hình thương hiệu, xây dựng danh tiếng cho sản phẩm nhờ chiến lược nội dung marketing hiệu quả. Nhằm tăng độ uy tín và ưu thế cho sản phẩm.
Tăng lượt tương tác, nhận diện sản phẩm
Ngoài ra, còn giúp tăng lượt tương tác và tăng nhận diện hình ảnh sản phẩm. Người tiêu dùng khi bắt gặp hình ảnh quảng cáo về sản phẩm sẽ luôn bị thu hút bởi những hình ảnh đẹp và bắt mắt. Nhờ đó mà sẽ có khả năng thu hút được lượng lớn truy cập vào trang website, facebook của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà lượng traffic tự nhiên tăng cao.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Trong quá trình làm marketing, sẽ phải tốn một khoản chi phí khá lớn do các hoạt động Marketing. Nếu quá trình Content Marketing hiệu quả sẽ giúp tiết kiệm một phần ngân sách. Nhờ xây dựng được các nội dung hữu ích có giá trị, đem lại lượt tương tác tự nhiên một cách hiệu quả. Từ đó, sẽ giúp các doanh nghiệp không cần bỏ ra lượng lớn chi phí dành cho quảng cáo mà vẫn tiếp cận được tệp khách hàng mục tiêu tiềm năng.
Mức lương của nhân viên Content Marketing
Đối với vị trí nhân viên Content Marketing, mặt bằng chung các doanh nghiệp sẽ có mức lương từ 6-12 triệu đồng hàng tháng. Một số nhân viên có kinh nghiệm lâu năm có thể ở mức lương cao hơn lên tới 20 triệu đồng.
Đối với các vị trí internship hoặc nhân viên part-time có thể nhận được mức lương từ 3-5 triệu.
Nhân viên Content Marketing yêu cầu kỹ năng gì?
Đối với bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có những kỹ năng chuyên môn nhất định. Nhân viên ở vị trí Content Marketing cần có những kỹ năng như sau:
Khai thác thông tin
Nội dung hay nhưng vẫn cần được tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Nếu không thể tiếp cận thì mọi nội dung hay cũng sẽ không đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Vì vậy, cần tìm hiểu và nghiên cứu những thông tin về tệp khách hàng này bao gồm cả độ tuổi, giới tính, insight, như cầu sử dụng.
Kỹ năng chọn chủ đề bài viết
Content Marketing là người mà phải có kỹ năng chọn các chủ đề bài viết một cách phù hợp với xu hướng và sản phẩm. Giúp đưa sản phẩm tiếp cận tới người tiêu dùng. Bằng cách biết cách tìm kiếm và tổng hợp các thông tin sản phẩm. Điều này sẽ giúp sản phẩm của công ty dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Giao tiếp, viết lách tốt
Công việc content phụ thuộc vào khả năng viết lách nhiều. Thông tin được truyền tải dưới dạng những câu chuyện hấp dẫn và cách viết cuốn hút sẽ giúp người đọc có cái nhìn thiện cảm về sản phẩm. Vì vậy, nhân viên content marketing cần có những cái nhìn mới về cách viết content.
Kỹ năng quản lý kế hoạch
Ngoài ra, ngành nghề này cần có những kỹ năng quản lý và lập kế hoạch cho chiến dịch marketing. Nhờ đó các công việc sẽ được phân bổ một cách hợp lý và hiệu quả hơn.